ภายหลังมีการโอนคดียิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ “สาวัตรศิว” เสียชีวิต ระหว่างงานเลี้ยงภายในบ้านของกำนันนก มาที่กองบังคับการปราบปราม ก็ทำให้ชื่อของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้รับความสนใจจากสังคมอีกครั้ง!

โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช มีชื่อเล่นว่า ก้อง เกิด 2 ธันวาคม 2518 เป็นน้องชายของ พล.อ.จักรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ผู้บัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์คำพูดจาก เว็บสล็อตแมชชีน

“บิ๊กก้อง”ยันคดีกำนันนก ไม่ต้องนับหนึ่งใหม่ ทำงานต่อได้เลย

สรุปตัวละครคดี “กำนันนก” ตำรวจ-พลเรือน รวม 38 คน ใครโดนคดี-ใครรอด!

วางกรอบเอาผิดตร. ปาร์ตี้บ้าน “กำนันนก”

ทั้งนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง อดีตผู้บังคับการกองปราบปราม ถือเป็นหนึ่งในนายตำรวจไฟแรง ที่มีผลงานในการสะสางคดีดังมากมาย โดยจบการศึกษาจาก โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 34 และ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 50 ระดับปริญญาโทจาก คณะการบริหารข้อมูลสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเซ็นทรัลมิชิแกน ระดับปริญญาเอก วิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาธุรกิจเทคโนโลยีและการจัดการนวัตกรรม จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลักสูตร เอฟบีไอ รุ่นที่ 271 จากสหรัฐอเมริกา

การรับราชการ

เริ่มรับราชการตำแหน่งแรก เป็นรองสารวัตรฝ่ายปฏิบัติการ 3 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ (บก.ปปป.) เป็นรองสารวัตร แผนก 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการกองปราบปราม (บก.ป.) ก่อนติดยศ พ.ต.ต. เป็นสารวัตรตำรวจท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต จากนั้น ก็ขึ้นเป็นรองผู้กำกับการท่องเที่ยวภูเก็ต และได้ขึ้นเป็นผู้บังคับการท่องเที่ยวภูเก็ต ก่อนมาเป็นตำแหน่งผู้กำกับการ 1 บก.ป. ในปี 2557 ก่อนขึ้นเป็นรองผู้บังคับการกองปราบ ในปี 2560

จากนั้นรับมอบตำแหน่งผู้บังคับการกองปราบจาก ในปี 2561 ดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในปี 2563 และดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในปี 2564

ทั้งนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ในวัยเพียง 46 ปี ขึ้นเป็น ผบช.ก. ที่อายุน้อยที่สุด นับแต่ก่อตั้งหน่วยมาเมื่อปี 2494 สมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ เรืองอำนาจ โดยทำลายสถิติที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ทำไว้เมื่อปี 2540 ด้วยอายุ 49 ปี

ทั้งนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ขณะเป็นผู้บังคับการกองปราบปราม ยังเป็นผู้ก่อตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษหน่วยใหม่นามว่า “หนุมานกองปราบ”

ผลงานสำคัญ

ปี 2557 พล.ต.ท.จิรภพ ทำคดียักยอกเงินภายในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่มีเม็ดเงินมูลค่ากว่า 1,600 ล้านบาท

ปี 2558 มีส่วนร่วมในการสางคดีลอบสังหาร “สมยศ สุธางค์กูร” เจ้าพ่อวงการคาเฟ่ ซึ่งมีปมขัดแย้งเรื่องหนี้สินการพนัน การวิ่งเต้นเพื่อล้มคดียาเสพติด และยังมีความขัดแย้งเรื่องที่ดินย่านพระราม 9 คดีต่าง ๆ เหล่านี้ มีเม็ดเงินไหลเวียนเกี่ยวพันประมาณ 25 ล้านบาท

ปี 2559 มีส่วนร่วมในการจับกุม “หญิงไก่” นางมณตา หยกรัตนกาญ จำนวนหลายคดี แต่คดีสำคัญที่สุดที่ “หญิงไก่” ถูกตั้งข้อหาคือ หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่า ตนเป็น “ท่านผู้หญิง” ด้วยการแอบอ้างว่า มีผู้หลักผู้ใหญ่พาเข้าวังจนได้ถวายงานใกล้ชิดเบื้องสูง

ปี 2562 ตั้งทีม "หนุมานกองปราบ" หลังจากที่เข้ารับตำแหน่งผู้บังคับการกองปราบปราม มีประสงค์ให้กองปราบปรามมีชุดปฏิบัติการของหน่วยตัวเอง เพื่อจะได้เรียกใช้สำหรับภารกิจต่าง ๆ หลังจากหน่วยคอมมานโด ซึ่งเคยสังกัดกองปราบปราม ได้แยกตัวไปอยู่ในสังกัดกองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904

ปี 2563 พล.ต.ท.จิรภพ บังคับบัญชา “หน่วยหนุมาน” หน่วยพิเศษของกองปราบปราม ร่วมกับ พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบช.ก. และกองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 เข้าควบคุมสถานการณ์กราดยิงโคราช

ปี 2563 จับกุมตัว พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีต สส.นครสวรรค์ ที่กำลังวางแผนจะแหกคุก หลังถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ข้อหาปลอมแปลงและใช้เอกสารปลอม ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน และคดีอื่น ๆ แต่ตำรวจกองปราบปราม ซึ่งนำโดย พล.ต.ท.จิรภพ สามารถขัดขวางความพยายามในการแหกคุกของ พ.ต.ท.บรรยิน เอาไว้ได้

และในปี 2566 รับผิดชอบคดีใหญ่อีกครั้ง กับคดีลูกน้องกำนันนก ยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ “สาวัตรศิว” เสียชีวิต ระหว่างงานเลี้ยงภายในบ้านของกำนันนก ที่กลายเป็นคดีที่สั่นสะเทือนวงการตำรวจและวงการผู้มีอิทธิพล

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

พ.ศ. 2563 – เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นที่ 2 ทวีติยาภรณ์ช้างเผือก (ท.ช.)

พ.ศ. 2556 – เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นที่ 2 ทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย (ท.ม.)

พ.ศ. 2563 – เหรียญจักรมาลา (ร.จ.ม.)

วันสุดท้าย! “เทศกาลคเณศจตุรถี” ฤกษ์มงคลบูชาพระพิฆเนศ

เปิดโปรแกรมวอลเลย์บอลชายไทย ทำศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 พีพีทีวี ยิงสด

เช็กโปรแกรมบอลไทย U23 เอเชียนเกมส์ พีพีทีวี ยิงสดทุกนัด

By admin